Dân
số già là hiện trạng tác động rất mạnh đến kinh tế, xã hội và cả văn hóa Nhật Bản. Người Nhật hiện giờ rất quan tâm tới việc tự lo hậu sự cho mình, kéo theo
ngành công nghiệp phục vụ cái chết tại xứ sở Phù Tang rất phát triển.
Akira Okomoto ngồi dậy và trèo ra
khỏi chiếc quan tài. “Rất thoải mái,” ông nhận xét. Theo Bloomberg, cảnh
tượng này diễn ra ở một quán cafe ở phía tây Tokyo nơi một nhóm người tụ tập
lại để thử “trải nghiệm quan tài”, mà theo lời chủ quán Masumi Murata là sẽ
giúp người ta “trân trọng từng ngày được sống và nhận ra thứ gì thực sự quan
trọng” khi suy nghĩ về cái chết.
Trận động đất và sóng thần năm 2011
lấy đi mạng sống của hơn 15.000 người. Động đất nhẹ thường xuyên xảy ra ở Nhật
Bản và nguy cơ thảm họa vẫn luôn thường trực. Thêm vào đó, Nhật Bản còn là một
trong những quốc gia có dân số già nhanh nhất thế giới và ngày càng có nhiều
người phải sống đơn độc. Tất cả những điều này khiến cái chết trở thành chủ đề
quen thuộc nơi đây, thu hút lượng lớn các công ty bao gồm Aeon và Yahoo Japan
lấn sân sang ngành công nghiệp phục vụ cho cái chết, gọi là shukatsu.
“Theo truyền thống, người ta thường
được gia đình mai táng khi họ qua đời. Giờ đây, rất nhiều người lo lắng về việc
sống một mình và bị xã hội cách ly. Thảm họa năm 2011 thêm một lần nữa khiến
người ta nhận thấy rõ điều đó,” theo Akio Doteuchi, chuyên gia tại Viện Nghiên
cứu NLI.

xem thêm >> Nhật Bản được coi là nước độc nhất vô nhị
Một triển lãm hồi đầu tháng 12 đã
thu hút được 220 công ty trong ngành công nghiệp cái chết và hơn 22.000 người
tham quan, theo Mayumi Tominaga, phát ngôn viên của triển lãm. Sản phầm gồm có
đá xây mộ, xe tang, khinh khí cầu mang tro, và còn có cả một cuộc thi thay quần
áo tử thi dành cho người hành nghề khâm liệm.
“Các dịch vụ shukatsu sẽ ngày càng đa
dạng do người dân đang tìm kiếm nhiều lựa chọn để thu xếp hậu sự cho mình,”
Takuji Mitsuda, Giám đốc tư vấn quản lý của Funia Soken Inc nói. Ông ước tính
ngành này đang có quy mô khoảng 2.000 tỷ yên (16,5 tỷ USD).
Yahoo Japan năm ngoái đã cho ra mắt
Yahoo Ending, dịch vụ cho phép người dùng xử lý dữ liệu online, tài liệu và ảnh
theo ý nguyện, cũng như gửi e-mail lưu trữ trên Yahoo server cho gia đình và
bạn bè sau khi mình chết. Có hàng nghìn người trả 180 yen mỗi tháng để duy trì
dịch vụ này, chủ yếu trong độ tuổi 30 và 40, theo Shinsuke Takahashi, chủ nhiệm
dự án.
Công ty văn phòng phẩm Kokuyo đã bán
khoảng nửa triệu sổ “trăng trối” từ cuối năm 2010, theo Hiromi Waki. Người ta
dùng nó để ghi lại số tài khoản ngân hàng và những thông tin cần thiết khác và
để ở nơi người thân có thể tìm thấy.
Mitsubishi UFJ Trust and Banking
Corp. cho biết số người lập tài khoản để nhận tiền sau khi qua đời tăng 26%
trong vòng 5 năm qua. Công ty này bắt đầu phát sổ “trăng trối” cho người dùng
từ hai năm trước nhằm giúp họ lên kế hoạch chi tiết về việc thừa kế tài sản và
cung cấp thông tin gia đình, theo Toshihiko Taniguchi, giám đốc quản lý tài sản
ủy thác.
Sổ trăng trối cũng dần trở nên phổ
biến với người già. Khu chung cư Tokiwadaira Danchi tại Chiba có 44% dân số
trong tổng 5.300 hộ gia đình là trên 65 tuổi. Số người sống một mình không nhỏ
nên quản lý chung cư đã yêu cầu người dân viết thông tin cá nhân và yêu cầu chi
tiết về tang lễ hay các biện pháp y tế trong trường hợp họ mất khả năng giao
tiếp. “Bằng cách này tôi sẽ tránh khỏi trở thành rắc rối cho người khác,”
Tatsuo Miyauchi, 87 tuổi, không con cái, sống một mình suốt 18 năm từ khi vợ
ông qua đời cho biết. Ông còn chuẩn bị sẵn ảnh thờ cho mình và kẹp nó vào sổ
trăng trối.
Dân số già nhanh đồng nghĩa với việc
tỷ lệ tử hàng năm được dự đoán sẽ tăng 27% tới con số 1,67 triệu năm
2040, theo Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội.
Ngoài dịch vụ rải tro và thử quan
tài, quán cafe có tên Blue Ocean còn cung cấp dịch vụ như nén tro vào trang sức
kim cương. Sự kiện quan tài được tổ chức hai tháng một lần thu hút hàng chục
người tham gia.
Aeon, ngoài 100 sự kiện hội thảo về
cái chết mỗi năm, cũng cung cấp dịch vụ thử quan tài và còn bán cả các gói lễ
tang với giá vào khoảng 500.000 yên cho những người già muốn tự lo trước hậu
sự. CEO Hirohara cho rằng, người ta sẽ cảm thấy yên lòng khi mọi thứ đã được thu
xếp xong xuôi và an tâm tận hưởng nốt quãng đời còn lại.
Khoảng 80.000 người đã đăng ký dịch
vụ lo hậu sự của Aeon, tăng 10.000 kể từ giữa năm ngoái, theo phát ngôn viên.
Cổ phiếu công ty nhờ đó cũng tăng 35% trong vòng 2 năm qua.
Emi Takamura, 59 tuổi, vừa cùng
chồng tham dự một buổi thử quan tài gần đây của Aeon, với lý do họ cũng “không
còn quá xa” cái chết thực sự nữa. Khi nằm thử vào chiếc quan tài và cảm nhận
cái chết rõ hơn bao giờ hết, bà chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến người thân và bạn
bè qua đời đột ngột khi còn rất trẻ. Trước đây tôi nghĩ Shukatsu chỉ có mục
đích là chuẩn bị cho cái chết, nhưng giờ tôi hiểu được nó còn giúp bạn trân
trọng những tháng ngày còn lại của cuộc đời”.
Theo VnExpress
Hiện nay, Công ty cổ phần Đầu tư và
Hợp tác quốc tế Thăng Long đang tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản số
lượng lớn cho các đơn hàng: nông nghiệp, điện tử, may mặc, xây dựng,… và tư vấn
du học Nhật Bản tự túc. Với lợi thế là đối tác lâu dài, tin cậy của các trường
đại học, cao đẳng tại Nhật Bản, lựa chọn Thăng Long OSC các bạn có cơ hội được
chọn ngành nghề và trường học yêu thích, phù hợp với khả năng, nguyện vọng. Mọi
chi tiết liên quan đến chương trình tuyển
sinh du học Nhật Bản 2017, mời bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi để
được nhiệt tình giải đáp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét