Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Nhật Bản sẽ đóng cửa với du học sinh Việt Nam

Theo kết quả từ một số công ty/ trung tâm du học nhật Bản tại Việt Nam, số lượng học sinh trượt tư cách lưu trú tại Osaka, Kobe, Nagoya và Kyoto không có nhiều thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên tình hình tư cách lưu trú tại Tokyo năm nay có khá nhiều thay đổi. Có một số trường có tỷ lệ học sinh trượt lên đến 30%.
Văn hóa ăn uống của người Nhật Bản

Nhật Bản sẽ đóng cửa với du học sinh Việt Nam

Đó là chưa kể đến có trường có tỷ lệ trượt đến 90 và 100%. Như vậy có thể thấy so với những năm trước, đã có sự hạn chế nhất định đối với tỷ lệ được chấp nhận tư cách lưu trú của du học sinh. Thế nhưng cho đến hiện tại, theo tìm hiểu của phóng viên, chưa có đủ thông tin để khẳng định rằng du học sinh Việt Nam đã bị cơ quan nhập cư Nhật (Nyukan) siết chặt hơn trên diện rộng để quản lý.
Ngay trong ngày hôm nay, phóng viên đã có một số cuộc tiếp xúc với đại diện một số trường tiếng tại Tokyo để hỏi về thông tin có hay không việc Nyukan sẽ làm chặt hơn với các hồ sơ du học sinh đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Nepan, Myanmar, Sri Lanka.
Anh Toyoumi Yagasa, quản lý một trường tiếng Nhật gần ga Ikebukuro, cho biết, anh đã quản lý công việc tuyển sinh học sinh Việt Nam được 5 năm nay. Tại trường của anh, tỷ lệ đạt visa của học sinh vẫn đạt 100%, tương đương với các năm trước và nhiều trường tiếng khác có chất lượng mà anh được biết vẫn có tỷ lệ đỗ visa cao trên 95%.
So sánh giữa đầu tuyển sinh Việt Nam và phía bên các trường tiếng Nhật, có thể thấy khu vực Tokyo và phụ cận đã trở nên khó khăn hơn với du học sinh Việt Nam, nhưng cái khó khăn chủ yếu tập trung ở những trường tiếng kém chứ không phải tất cả các trường.
Nhóm những trường tiếng có tỷ lệ học sinh trượt visa cao, theo lý giải của quản lý một trường tiếng khác cũng tại khu vực Tokyo, chủ yếu mới được thành lập, quản lý du học sinh không tốt, để cho học sinh bỏ học đi làm và bỏ trốn quá nhiều và bị cục điều tra nên đã bị đánh trượt tư cách lưu trú của hàng loạt học sinh.
Tháng 8/2016, một quan chức Bộ Giáo dục Nhật đã chính thức thừa nhận: “Có rất nhiều trường tiếng Nhật lừa đảo du học sinh. Chúng tôi đã mất kiểm soát nhóm trường này.” Ngay sau đó, chính phủ Nhật đã lập tức đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay để siết chặt hoạt động của các trường. Và việc giảm bớt số lượng tư cách lưu trú được cấp cho kỳ học tháng 4/2017 này có thể coi như những diễn biến đầu tiên của xu thế thanh lọc các trường tiếng chất lượng kém.

Có nhiều quan điểm cho rằng việc số lượng tư cách lưu trú được cấp giảm đi đồng nghĩa với việc cửa cho du học sinh Việt Nam sang Nhật đang hẹp dần. Theo quan điểm của đại diện một số trường tiếng Nhật tại Tokyo, điều đó không đúng.
Họ khẳng định trên thực tế từ năm 2008 cho đến nay, chính phủ Nhật luôn nhất quán với mục tiêu tăng cường chào đón du học sinh các nước đến Nhật học. Theo tính toán ở thời điểm năm 2008, tỷ lệ sinh viên nước ngoài theo học tại các trường cao đẳng, đại học, sau đại học tại Nhật mới chỉ chiếm 3% trong tổng số 3,5 triệu sinh viên đang theo học các hệ đào tạo trên tại khắp nước Nhật.
Nếu so trong nhóm các nước không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính trong cuộc sống như Đức, tỷ lệ 3% quá thấp so với con số 12,3% tại Đức và 11,9% tại Pháp. Còn nếu so với các nước sử dụng tiếng Anh, tỷ lệ sinh viên nước ngoài tại Nhật chỉ tương đương khoảng 1/7. Hiện nay tỷ lệ sinh viên nước ngoài tại Anh là 25,1% còn tỷ lệ đó tại Úc đạt hơn 26% (số liệu tính toán ở thời điểm năm 2008).
Chính phủ Nhật chính vì vậy đặt mục tiêu nâng số lượng sinh viên nước ngoài tại Nhật lên mức 300 nghìn, tức khoảng gần 10% vào năm 2020. Mục tiêu tăng tỷ lệ sinh viên nước ngoài hoàn toàn diễn ra cùng thời gian với việc tỷ lệ chấp nhận du học sinh Việt Nam cũng ngày càng tăng.
Đại diện của một số trường tiếng Nhật cho biết trong khoảng thời gian khoảng 5 năm gần đây, tỷ lệ du học sinh Việt Nam được chấp nhận tư cách lưu trú đã tăng rất nhanh, từ mức khoảng 60% lên mức trung bình 90% hiện nay.
Và đặc biệt, cho đến tận thời điểm hiện tại, dù có thông tin trên báo chí về sẽ siết chặt một số quy định về chứng minh tài chính với du học sinh xuất hiện trên báo chí, các trường tiếng Nhật chưa hề nhận được thông báo nào cho việc thắt chặt giải trình tài chính áp dụng cho các kỳ sắp tới.
Vì thế, việc số lượng các du học sinh Việt Nam được cấp tư cách lưu trú trong kỳ tháng 4/2017 giảm chỉ mang tính thời điểm, nó nói lên quan điểm thanh lọc các trường tiếng Nhật của chính phủ Nhật chứ không nói lên quan điểm cắt giảm du học sinh Việt Nam.
Với những du học sinh đã trượt kỳ tháng 4/2017, có rất nhiều lý do đằng sau việc các bạn trượt, nhưng có thể khẳng định một lý do quan trọng chính là việc các bạn đã lựa chọn phải những công ty kém chất lượng liên kết với trường tiếng kém uy tín dẫn đến nuykan không chấp thuận cấp tư cách lưu trú.

du học nhật bản vừa học vừa làm
thông tin du học nhật bản mới nhất
tuyển sinh du học nhật bản 2017


Theo kí giả D.N
Ành iStock

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét