Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Lắng nghe “người trong cuộc” khuyên nên đi tu nghiệp hay du học Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ là cái tên nổi bần bật trên bản đồ du học mà còn là điểm đến đem lại những cơ hội đổi đời cho nhiều người tham gia chương trình xuất khẩu lao động, thực tập sinh kỹ năng. Trong 10 năm trở lại đây, du học Nhật Bản và tu nghiệp sinh tại Nhật chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt hay đúng hơn ngày càng trở thành mối quan tâm, lựa chọn cho rất nhiều người Việt muốn nắm bắt những cơ hội phát triển, thay đổi cuộc sống.
Câu hỏi đặt ra là, giữa du học và tu nghiệp sinh, chọn con đường nào sẽ tốt hơn? ThangLong OSC xin được trích một bài chia sẻ rất hay của “người trong cuộc” về vấn đề này nhằm mang lại cái nhìn đa chiều, đúng đắn cho những ai đang đứng trước ngưỡng thềm phân vân chọn lựa. 


Với kinh nghiệm sống hơn 16 năm tại Nhật qua các tư cách: du học sinh –> đi làm – > visa vĩnh trú –>  nhập quốc tịch Nhật và hiện tại đang làm việc tại một tập đoàn BĐS có tiếng tại Osaka, của cô gái có địa chỉ facebook Yui’s living Japan, ThangLong OSC hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang băn khoăn câu hỏi chung nên đi tu nghiệp hay đi du học sẽ có được đáp án phù hợp nhất với bản thân mình.
Dưới đây là bài chia sẻ của Yui’s Living Japan. Các bạn học sinh và quý phụ huynh quan tâm đến chương trình du học Nhật Bản tự túc vui lòng liên hệ để được tư vấn miễn phí!

Viết cho các bạn có câu hỏi “Nên đi tu nghiệp sinh hay đi du học?!!”
 8 năm trước mình làm phiên dịch và phụ trách đời sống cho các bạn tu nghiệp sinh, kỹ thuật viên. Có lẽ mình may mắn gặp toàn các bạn chăm chỉ, ngoan ngoãn, có nghị lực vươn lên, sống hòa thuận với các bạn cùng lứa, hòa đồng với mọi người trong công ty. Hơn nữa các cty tiếp nhận cũng đều tốt bụng, thời gian đầu TNS có gì vướng mắc cũng tìm cách giải quyết, đối đãi như những công nhân khác trong cty. Sau này các bạn ý tự giác và tự học hỏi thông tin nên nhanh chóng quen cuộc sống ở Nhật. Trong 3 năm không xảy ra va chạm gì, sau khi về nước, có bạn làm phiên dịch cho cty Nhật đầu tư vào VN, có bạn về nước ôn luyện trình độ N2, làm trong cty Nhật, mọi người đều nối tiếp con đường với Nhật Bản. Tất cả họ đều cảm thấy yêu mến nơi đây sau 3 năm học tập và làm việc, dù có những lúc khó khăn nhưng tất cả cũng đã vượt qua hết!

Ý nghĩa của chế độ TNS là sang học tập kỹ thuật và thực hành (làm việc) ngay tại nhà máy nâng cao kiến thức và tay nghề, sau 3 năm sẽ về nước tiếp tục cống hiến. Trong 3 năm đó, tháng đầu tiên sau khi tới Nhật sẽ phải học tiếng Nhật tập trung (theo luật) 1 tháng, còn sau đó bạn phải tự học hoặc đi học thêm từ giáo viên tình nguyện buổi tối hay tự giao tiếp với người Nhật trong nhà máy, xí nhiệp. Năm đầu tiên làm việc 8 tiếng một ngày, mức thu nhập thấp nhất ở từng địa phương, nhưng được trợ cấp tiền nhà, chỉ phải trả tiền điện nước ga, tiền sinh hoạt. Năm thứ 2,3 được phép làm thêm giờ, với những xí nghiệp nhiều việc, nếu bạn cố gắng chăm chỉ và không tiêu sài phung phí thì có thể tiết kiệm được khá nhiều để gửi về gia đình. Ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ Tết nên giao du với người Nhật trong công ty như mời họ tới nhà làm cơm Việt Nam, rủ đi chơi ngắm cảnh đâu đó để bớt đi nỗi nhớ nhà mà cũng làm cho đời sống thêm phong phú, nâng cao tiếng Nhật hội thoại hàng ngày.

TNS đi làm về đến nhà mệt mỏi, ngại học bài nhưng có thể xem TV, nghe nhạc, trong cty thì cố gắng bắt chuyện mọi người xung quanh cũng là một cách học hỏi rồi. Đâu phải đi TNS là chỉ đi làm không học được gì! Học được hay không được chỉ tùy vào chính bạn mà thôi!

Còn đi du học, tất nhiên mục đích là đi học, nhưng môi trường sống ở Nhật tạo điều kiện cho sinh viên được đi làm thêm ở các nhà hàng, cửa hàng, gia sư, tiếp thị… Các bạn sinh viên người Nhật ai cũng đều đi làm thêm, bạn nào không đi làm thì mọi người sẽ cực kỳ ngạc nhiên vì chắc nhà bạn đó ắt giàu có lắm. Các bạn Nhật từ cấp 3 đã đi làm thêm tự kiếm tiền để mua sắm hay tiêu sài vào sở thích, đi du lịch thế giới hoặc trợ giúp bố mẹ nếu gia đình không có điều kiện đầy đủ. Họ tự lập từ nhỏ, ít khi phải xin tiền bố mẹ, mua gì hay tiêu gì cho mình đều dùng tiền của chính mình, 15 tuổi là đã cảm thấy lớn rồi, rất ngại phải xin tiền bố mẹ.
Sang Nhật học trường tiếng, thi vào đại học, học lên cao học, tốt nghiệp ra trường xin làm ở viện nghiên cứu, hoặc đi làm công ty, kết hôn, ở Nhật hoặc về nước đều tự do lựa chọn, bạn có thể sống mãi ở Nhật với tư cách lưu trú hợp pháp, không như TNS hết 3 năm phải về nước một lần rồi sau đó sang lại với tư cách khác hoặc lấy người Nhật, người có tư cách sống ở Nhật. Tuy nhiên đi du học cũng có quy tắc bởi vì bạn sang để học là chính còn đi làm là phụ, cho nên chỉ được đi làm 28 tiếng/ tuần, không được làm ở các quán rượu hay các quán đèn mờ lương cao!

Thực tế hiện nay là rất nhiều người sang Nhật với tư cách du học nhưng mục đích là đi TNS. Mục đích thế nào đi nữa cũng là mục tiêu của mỗi người. Tuy nhiên, đi theo con đường nào cũng phải cần sự trung thực, đừng suy nghĩ lệch lạc khi gặp khó khăn. Sang Nhật đi học, đi TNS chứ không phải là đi xuống địa ngục như bao nhiêu người mới sang phát biểu! Địa ngục hay thiên đàng đều do ở suy nghĩ của mỗi người mà thôi. Sao bạn không hỏi ý kiến của bao nhiêu người đang học, đang sống ở Nhật làm sao để vượt qua những lúc khó khăn mà toàn hỏi những ngừoi mới sang Nhật được vài tháng, cuộc sống còn lạ lẫm, tiếng không tốt nên chưa kiếm được việc, rồi bị môi giới lừa tiền rồi hoang mang lo sợ Liệu có nên đi du học hay không?
Mình hơi bức xúc khi nghe nhiều bạn nói là sắp đi tháng 10 rồi mà bây giờ mới đang học bài 9 bài 10 tiếng Nhật. Như vậy là các bạn đã thi tiếng Nhật như thế nào để có giấy báo đi xin Visa? Rồi với trình độ tiếng Nhật như vậy, khi sang Nhật các bạn nghĩ là có thể xin được việc (hoặc là cty sẽ xin việc cho như họ hứa màu hồng màu tím) nên bạn ung dung vừa học vừa chơi phải không nhỉ?! Mà cho dù có ngừoi giới thiệu nhưng tiếng Nhật quá kém thì bên kia ngừoi ta cũng không nhận đâu, vì có khi bảng chữ cái Hiragana cũng chưa thuộc hết thì làm sao nghe nói được?

Bao nhiêu bạn vẫn đang cố gắng học tập và làm việc, dù có mệt nhưng có tiền, xứng đáng với công sức và mồ hôi bỏ ra. Sống quen rồi thì hầu như mọi người đều rất thích Nhật, đều mong muốn được tiếp tục ở lại, một là học tiếp hai là làm việc kiếm sống. Học gì ở Nhật ư? Ở Nhật có cực kỳ nhiều thứ mà ta cần học, ý thức tự giác, lòng trung thực, học từ em bé tới cụ già, cử chỉ, lễ nghĩa, học từ cả những thanh niên nhìn trông chơi bời...

Bởi vậy dù chọn con đường nào thì cũng cần phải học tập tiếng Nhật các bạn ạ. Học thật nhiều sẽ tốt cho chính bản thân bạn thôi. Việc sai trái, việc cấm thì đừng có làm. Cần sự phấn đấu, hòa đồng, đôi lúc là nhẫn nhịn, đừng vội nhụt chí mà hãy cố gắng vượt qua. Mọi người vẫn sống tại sao ta không sống được?? Có câu nói mà người Nhật rất thích đó là “Hối hận tức là không phải đã làm rồi hối hận, mà hối hận vì đã không làm gì cả!”.Sẽ cố gắng dù không biết kết quả sẽ ra sao!!
Mong các bạn luôn cố gắng dù ở bất kỳ nơi đâu!
Lắng nghe “người trong cuộc” khuyên nên đi tu nghiệp hay du học Nhật Bản

(Nguồn: Yui’s Living Japan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét