Cuộc sống tại Nhật Bản có rất nhiều điểm thú vị, mới lạ. Nhiều du học sinh
Việt Nam đi du học Nhật Bản đã say lòng với quốc gia này, không chỉ bởi
tại Nhật xinh đẹp, quyến rũ mà còn bởi những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc nơi
đây. Người Nhật không chỉ nguyên tắc mà còn rất sáng tạo. Chính sức sáng tạo vô
bờ bến ấy đã khiến thế giới mỗi ngày đều phải nghiêng mình thán phục trước hàng
ngàn phát minh, ý tưởng. Và hiệu sách bí ẩn độc nhất vô nhị ở Tokyo dưới đây là
một trong những ý tưởng độc đáo ấy. Ghé thăm hiệu sách này để thấy, mọi thứ bất
ngờ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi sự lựa chọn chỉ có một mà thôi…


Thử nghĩ mà xem, bạn đang đứng giữa
một cửa hiệu với hàng giá những cuốn sách và quyết tâm sẽ chỉ mua 1 hay cùng
lắm là 2 quyển mà thôi. Thế nhưng, bạn lại chẳng thể quyết định xem nên
"bỏ rơi" quyển nào. Kết cục, bạn rinh về tận gần 10 cuốn trong khi
thể nào bạn cũng sẽ chỉ đọc khoảng 4 quyển trước khi lại viếng thăm hiệu sách
và lặp lại vòng tuần hoàn của mình. Điều này thì chắc hẳn các "fan"
của sách chẳng còn mấy xa lạ!
Vậy sẽ ra sao nếu có một cửa hiệu
mang phong cách tối giản với việc chọn lựa sách được giới hạn, nơi bạn chẳng
phải mệt mỏi cân nhắc mỗi khi bước vào? Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, thì hãy chuẩn
bị tâm lý mà ngạc nhiên đi nhé, bởi hiệu sách này là hoàn toàn có thật
Morioka Shoten – Hiệu sách chỉ bán
duy nhất 1 cuốn sách tại một thời điểm
Tọa lạc tại Ginza, một trong những
khu mua sắm sầm uất nhất Tokyo (Nhật Bản), Morioka Shoten được rất nhiều người
biết đến với đặc trưng nổi bật của mình: Mỗi tuần chỉ bán 1 loại sách. Yoshiyuki Morioka, chủ nhân của ý tưởng độc
đáo này, đã quyết định mở cửa tiệm từ tháng 5 năm 2015. Hàng tuần, ông đều chọn
ra một cuốn sách nhất định và theo đó hiệu sách sẽ chỉ bán các phiên bản y hệt
của tác phẩm này trong 6 ngày tiếp theo.
Nếu bạn đang du học Nhật Bản vừa học vừa làm và sinh sống tại khu vực Tokyo, nhớ ghé hiệu sách
này để cảm nhận sự độc đáo đến bất ngờ. Bởi trong suốt khoảng thời gian một
cuốn sách được trưng bày, chủ đề của cả hiệu sách sẽ chỉ tập trung vào những
tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ vật liên quan. Ví dụ, nếu một quyển sách về hoa
đang được "lên sóng", khắp cửa tiệm sẽ bày những loại hoa xuất hiện
trong tác phẩm. Cuốn sách được trưng bày có chủ đề về cá, thế nên xung quanh
trang trí toàn lưới đánh cá thôi!
Tác giả và người biên soạn cuốn sách
cũng được khuyến khích xuất hiện tối đa tại cửa hiệu trong suốt 6 ngày bày bán.
Tất cả những điều này, theo Morioka, sẽ tạo cho khách hàng có cảm giác được
thực sự bước vào "bên trong" cuốn sách. Và vì vậy, việc thưởng thức
tác phẩm sẽ như một trải nghiệm… ba chiều với người đọc.
10 năm cho 1 sáng kiến độc đáo!
Được biết, ý tưởng mới lạ này được
nảy ra sau khi Morioka sở hữu một hiệu sách truyền thống trong cả một thập kỷ.
Với khoảng 200 cuốn sách được bày bán ngày đó, ông nhận ra rằng người mua
thường bị "loạn" với vô số tựa sách. Thêm nữa, mỗi khi ông tổ chức sự
kiện giới thiệu sách, nó lại thu hút rất nhiều người quan tâm.
Điều này khiến ông tự hỏi nếu mọi
người thích việc tập trung vào một tác phẩm như vậy, tại sao không mở một cửa
hiệu chỉ "lăng xê" một cuốn sách. Vậy là Morioka Shoten đã ra đời! Và
có vẻ ý tưởng này cũng khá thành công, bởi chỉ trong 7 tháng đầu tiên số lượng
sách bán ra đã lên tới 2.100 cuốn cho các độc giả trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, Morioka hoàn toàn không
phải là người đầu tiên trên thế giới thực hiện mô hình bán sách này đâu nhé.
Cha đẻ của ý tưởng này chắc phải kể đến tác giả Andrew Kessler - người đã dựng
nên một cửa tiệm "một sách" vào năm 2011 tại New York (Mỹ) với mục
đích tự quảng bá tác phẩm.
Ở đó, chỉ có cuốn "Mùa hè của
người Sao Hỏa" do ông viết được bày bán. Thế nhưng, khác với Morioka
Shoten, cửa hiệu này chỉ tồn tại tạm thời trong khoảng 1 tháng. Phương thức bán
hàng nghe qua thì có vẻ "khùng" nhưng thực chất lại có kết quả rất
tích cực, và vì vậy Morioka vẫn giữ ý định tiếp tục cho hiệu sách hoạt động
trong tương lai.
Với các hiệu sách lớn độc chiếm thị
trường hay những cuốn sách điện tử đang dần xuất hiện ngày càng nhiều, hẳn
những nơi như Morioka Shoten sẽ là địa chỉ tin cậy cho những độc giả muốn tìm
hiểu giá trị thực sự của sách.
Nguồn:
Howstuffworks, The Guardian, Metro
Tại Nhật Bản, những hiệu sách bán
duy nhất một cuốn sách hay quán xá, cửa hàng tự phục vụ và tự trả tiền theo tâm
lý tự giác…. không phải điều điên rồ như nhiều quốc gia khác quan niệm. Đến
nay, những ý tưởng độc đáo đó của nước Nhật đã được ít nhiều vùng trên thế giới
“copy”, du nhập vào văn hóa nước mình.
Hãy đến Nhật Bản để thấy, tại Nhật
không điều gì là không thể. Và biết đâu sau những năm du học Nhật Bản, cố gắng
trau dồi tiếng Nhật, mở rộng tư duy, kỹ năng,… bạn cũng có được ý tưởng độc đáo
cho mình để khởi nghiệp từ những gợi ý của xứ sở này?
Nếu bạn còn đang chần chừ chưa quyết
định tham gia chương trình du học Nhật Bản, hãy liên hệ ngay với Thang Long OSC.
Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn mọi lúc mọi nơi hoàn toàn miễn phí. Ở
kỳ tuyển sinh du học Nhật Bản chính vào tháng 7 và tháng 10 tới đây, ThangLong
OSC còn triển khai hỗ trợ 10 triệu chi phí và tặng kèm vé máy bay 1 chiều trị
giá 500 USD cho các bạn đăng ký đi trực tiếp tại công ty hoặc thông qua hệ
thống website này.
Thông
tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Côngty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long
Địa
chỉ: số 6, tầng 8 tòa nhà Hội LHPN, đường Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT:
0868.986.528 - 0981057683 - 0981 079 233 - 0981 079 362 – 0981052583
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét