Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Các bằng cấp tiếng Nhật bạn nên biết

Theo các bạn thì những bằng cấp tiếng Nhật có những loại nào? Học tiếng Nhật thì có khó không mọi người? em muốn học để thi lấy chứng chỉ tiếng Nhật

Văn hóa ăn uống của người Nhật Bản

Các bằng cấp tiếng Nhật có những loại nào

Bạn em nó đang rủ đi học tiếng Nhật với nó mà em thấy tiếng Nhật có vẻ khó học nên cũng đang phân vân. Một điều nữa là em nghe nó bảo tiếng Nhật cũng phải thi lấy bằng, bằng tiếng Nhật giá trị uy tín hơn bằng tiếng Anh nhiều nên xin việc cũng dễ. Chả biết có phải không nhưng mà em nghi lắm. Anh chị ai biết các bằng cấp tiếng Nhật có những loại nào?


Trả lời: Nói về bằng cấp tiếng Nhật nhiều bạn còn gọi là chứng chỉ tiếng Nhật hay bằng nhật ngữ đều như nhau cả. Có nhiều loại chứng chỉ tiếng Nhật như Nat-Test, Top-J, BJT, JLPT. Mỗi một loại bằng cấp lại tương ứng với các kỳ thi khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay vẫn là bằng JLPT.

Bằng JLPT là chứng chỉ tiếng Nhật được cấp khi em thi qua kỳ thi JLPT. Kỳ thi này có 5 cấp độ tương ứng từ N1 đến N5 trong đó N5 là cấp độ thấp nhất còn N1 là cấp độ cao nhất. Khi cấp bằng JLPT em sẽ được chứng chỉ N (N1, N2, N3, N4, N5) vì thế chứng chỉ JLPT còn được mọi người gọi là chứng chỉ N.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật BJT là kỳ thi năng lực tiếng Nhật thực dụng thương mại, kỳ thi này đánh giá khả năng sử dụng tiếng Nhật trong công việc nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Nếu các bạn muốn xin việc vào các công ty lớn thì chứng chỉ này được các công ty khá coi trọng vì nó đánh giá khả năng tiếng Nhật của các bạn trong lĩnh vực kinh doanh, điểm trong chứng chỉ càng cao chứng tỏ bạn có khả năng ngôn ngữ càng tốt.

Chứng chỉ TOPJ và NAT – TEST là hai chứng chỉ tiếng Nhật khá phổ biến tuy nhiên không uy tín như JLPT. Bằng cấp của TOPJ và NAT – TEST không đánh giá theo N như JLPT mà đánh giá theo sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Nếu so sánh thì trình độ sơ cấp của TOP J tương đương với trình độ N4 – N5, trung cấp tương đương với N2 – N3, nâng cao tương đương với N1 hoặc trên N1.

Ngoài 4 loại chứng chỉ tiếng Nhật đã nêu phía trên, còn một loại chứng chỉ tiếng Nhật khác đó là chứng chỉ tiếng Nhật do các đơn vị cấp cho học viên của mình. Chứng chỉ này hiện nay cũng không có nhiều giá trị và chỉ mang tính chất tham khảo và đôi khi còn không đáng tin tuy nhiên đây cũng là một loại chứng chỉ khá phổ biến mà nhiều trung tâm cấp cho học viên.

Bằng năng lực nhật ngữ có giá trị bao lâu

Hỏi đáp tiếng Nhật: Bằng năng lực nhật ngữ có giá trị bao lâu

Câu hỏi của bạn Trần Văn Quảng ở Thành phố Tuyên Quang hỏi:
Em mới thi tiếng Nhật được bằng N5, sắp tới chắc cô gắng thi luôn N3 chứ không thi N4 nữa. Thế nhưng em thắc mắc không biết bằng năng lực nhật ngữ có giá trị bao lâu thế ạ. Em nghe đâu mọi người bảo bằng năng lực nhật ngữ chỉ có giá trị khoảng 2 – 3 năm thôi. Nếu quá 3 năm đi xin việc sẽ không được các công ty chấp nhận. Em cứ bán tín bán nghi vụ bằng năng lực nhật ngữ có giá trị bao lâu ai biết giải thích em với (em không thấy trong bằng năng lực tiếng nhật có ghi vụ thời gian bằng này có hiệu lực bao lâu)

Trả lời: Theo quy định của Nhật Bản, khi em thi đạt chứng chỉ tiếng Nhật em sẽ được cấp chứng chỉ tương ứng với năng lực của bản thân. Các chứng chỉ này có giá trị quốc tế được chấp nhận trên toàn thế giới và không có giới hạn về thời gian hiệu lực. Tức là bằng này sẽ có giá trị mãi mãi chứ không giới hạn thời gian nên em không cần phải lo bằng này “hết hạn sử dụng” nhé.

Tuy vậy, chuyện một số công ty ở Việt Nam chỉ chấp nhận bằng có hiệu lực trong khoảng thời gian 2 – 3 năm là có thật. Không phải vì bằng này không còn giá trị mà chỉ là nhà tuyển dụng tránh trường hợp sau thời gian quá lâu mà bạn không sử dụng tiếng Nhật trình độ của bạn sẽ bị sa sút và không thể đánh giá được qua tấm bằng đó. Do vậy, mốc thời gian 2 – 3 năm chỉ là tương đối, nếu bạn chứng minh được khả năng tiếng Nhật của bạn vẫn rất ổn đúng với trình độ của bằng cấp mà bạn xin việc công ty sẽ rất vui vẻ chấp nhận tấm bằng của em dù là bằng đó đã được cấp cách đây 5 hay 10 năm.

Nếu bạn đang có ý định học tiếng Nhật thì hãy tìm tới trung tâm uy tín để theo học, còn với những bạn đi du học nhật bản thì sẽ được đào tạo tiếng Nhật từ 4-6 tháng ở Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét