Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

“Bỏ túi” những kinh nghiệm hữu ích này để đỗ đạt vào các trường Senmon

Chọn các trường dạy nghề hay còn gọi là các Senmon Cakko là một trong những xu hướng lựa chọn mới của rất nhiều bạn trẻ khi du học Nhật Bản 2017 . Tuy nhiên trong thực tế số lượng lưu học sinh quốc tế đổ dồn vào học các trường senmon dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu buộc những trường senmon này phải khắt khe hơn trong kỳ thi tuyển lựa  đầu vào. Năng lực tiếng Nhật là yếu tố tiên quyết quan trọng nhất để bạn đỗ vào các Senmon. Nhưng không phải cứ giỏi tiếng Nhật là bạn sẽ đỗ vào được trường “ngon”, trường tốt. Ngoài yếu tố may rủi ra, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình của bạn cho cuộc thi chính là chìa khóa giúp bạn đỗ đạt những trường Senmon chất lượng. Cùng “bỏ túi” những kinh nghiệm thi đơn giản mà thiết yếu sau để nâng cao tỉ lệ trúng tuyển kỳ tuyển sinh vào các Senmon Cakko nhé!

Trước khi gạch đầu dòng cho các bạn về kỹ năng, các “mẹo vặt” chuẩn bị cho thi tuyển vào Senmon Cakko, ThangLong OSC lưu ý bạn một điều quan trọng không kém trong khâu chọn trường. Đừng bao giờ bỏ trứng vào một giỏ! Nếu bạn chưa tự tin vào khả năng của mình hãy đăng ký 2 đến 3 trường Senmon trong đó ít nhất 1 trường dễ vào. Đừng tiếc tiền  hoặc tiếc chút ít công sức cho những vấn đề nhỏ để rồi mất nhiều nếu như kết quả không giống dự đoán của bạn nhé! Tuy vậy, khi phỏng vấn không được thừa nhận điều này với người phỏng vấn mình nhé, phạm vào điều tối kỵ đó!
Dưới đây là những “bí kíp” cho bạn chuẩn bị tốt kỳ tuyển sinh vào các Senmon Cakko:

1.      Quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị kiến thức!
Kiến thức vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc bạn đỗ đạt hay không, bởi vậy mọi ưu tiên trong khâu chuẩn bị nên dành cho trau dồi kiến thức, năng lực Nhật ngữ. Bạn hãy tập trung ôn luyện các mẫu câu, từ mới, chuẩn bị các bài sakubun,… nhiều nhất một cách có thể. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ đốt cháy hết năng lượng của mình trong 2 đến 3 tháng để ăn ngủ với bài ôn.
Một chia sẻ rất thật nữa là, với những bạn có điều kiện một chút, hãy gác lại công việc làm thêm hoặc cái mối quan tâm khác để tập trung cho việc học. Khi đã đỗ vào trường, bạn sẽ được trường hỗ trợ tìm việc làm, còn nếu trong thời gian chuẩn bị, bạn không ôn luyện kỹ càng sẽ không vào được những Senmon chất lượng tốt và học phí thấp. Đấy là một thiệt thòi nhãn tiền mà bạn nên nhìn rộng ra để thấy.
Hãy nghiêm túc ôn luyện thật kỹ, với bạn bè hoặc tự mình luyện tập. Chủ động tìm hiểu những tình huống hay bị hỏi, đưa vào đề thi để không bị bị động. Nếu có những buổi hướng dẫn của giáo viên trường tiếng thì thật tuyệt vời hãy chăm chú và tham gia một cách nhiệt tình nhất nhé!

2.      Hãy coi trọng kỳ thi bằng cách luôn đúng giờ!
Thái độ coi trọng kỳ thi là một trong những điểm cộng quan trọng mà không chỉ trường Senmon đưa ra để đánh giá thí sinh. Hãy đảm bảo mình luôn đúng giờ, hoặc tốt nhất là sớm hơn thời gian được hẹn ít nhất 15 đến 30 phút. Trong trường hợp bạn được yêu cầu bổ xung hồ sơ, hãy nộp nó trược kỳ hạn được giao nhé! Nhiều trường Senmon đã đánh trượt thí sinh chỉ vì đến ngày hẹn vẫn nộp thiếu giấy tờ hoặc đi muộn giờ dù chỉ 1 phút. Người Nhật rất coi trọng giờ giấc, vì vậy nếu kẹt tàu xe, gặp sự cố hoặc có lý do bất khả kháng, hãy gọi điện thông báo cho trường. Nhớ là đừng nói dối!

3.      Ghi nhớ kỹ những hướng dẫn trước kỳ thi của trường
Ngoài những yêu cầu chung về hồ sơ, thời gian, lịch tuyển … một số trường còn có những yêu cầu đặc biệt. Ví dụ, có trường đòi hỏi thêm bảng điểm cấp III dịch sang tiếng Nhật, nhiều trường lại muốn bạn dịch sang tiếng Anh. Có trường yêu cầu thêm giấy khám sức khỏe, giấy giới thiệu của giáo viên chủ nhiệm,…Bạn hãy cố gắng hoàn thành những yêu cầu của trường và hoàn thành càng sớm càng tốt nhé!

4.      Nên mặc theo quy định khi đi dự thi vào các Senmon
“Ăn cho mình, mặc cho người” đó là châm ngôn của người Việt nhưng đúng trong mọi hoàn cảnh. Nếu bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi vào các trường Senmon thì cũng đừng bỏ qua lời khuyên về các ăn mặc cho hợp ngữ cảnh này. Luôn mặc theo quy định, đừng biến mình thành lạc lõng hoặc vô tình gây ấn tượng xấu bằng việc mặc quá trội, hay cẩu thả quá
 Nhiều trường Senmon cũng đặt ra các quy định riêng khi tổ chức thi nhưng nếu không có quy định, bạn cũng nên lựa chọn ăn mặc theo tiêu chí sau để tạo được thiện cảm tốt nhất nhé!
  • Quần áo : Các bạn nam Mặc Vest – Quần vải ( đen ) – áo sơ mi ( trắng )  . Các bạn nữ mặc váy – vest công sở màu váy và vest đen , áo trắng .
  • Giày : Các bạn nam đi giày đen ( loại mặc với Vest ) không đi dày thể thao , các bạn nữ đi giày không quá cao , màu đen không họa tiết trang trí.
  • Cặp sách, phụ kiện :  Các bạn nên mang cặp xách màu đen ( cặp đi làm , học không được dùng các loại ba lô nhỏ , cặp thời trang … ) một số trường cho mang ba lô nhưng phải là loại ba lô to màu đen dùng đựng sách vở . Các loại phụ kiện , trang sức khác thì tuyệt đối cấm kể cả đồng hồ .
  • Tóc tai không nên để bù xù , dài hay ngắn quá , không che mất mặt , nếu nhuộm nên tránh các màu quá nổi bật , râu nên cạo nhẵn , không dùng các loại nước hoa đặc biệt là các loại có mùi quá mạnh .
Có nhiều bạn trượt ngay từ cái nhìn đầu tiên chỉ vì cách ăn mặc tưởng như đơn giản này , đừng biện minh hãy chuẩn bị cho mình thật kỹ , nếu không có nhiều tiền hãy săn mua đồ cũ giá rẻ , hàng giảm giá thậm chí mượn bạn bè nhưng hãy chắc chắn mình đầy đủ đúng vào ngày thi.

“Bỏ túi” những kinh nghiệm hữu ích này để đỗ đạt vào các trường Senmon


5.      “Dặn lòng” nhớ kỹ những điều sau trong quá trình thi tuyển:
-          Tuyệt đối không ăn uống , hút thuốc ,dùng điện thoại ,.. hạn chế đi vệ sinh – hãy làm trước các việc này ở nhà.
-          Không nói chuyện với bạn bè trước , trong và sau khi vừa thi xong trừ khi quá cấp thiết , hãy đợi bạn 1 đoạn cách xa địa điểm thi khi ra về .
-          Mang đầy đủ những giấy tờ quan trọng , sổ ngân hàng , bút chì , ngòi chì , tẩy  … để bổ xung lúc cần thiết .
-          Tư thế ngồi khi phỏng vấn và chuẩn bị khi vào phòng phỏng vấn  không ngả ngốn , không bệ rạc , không nên ngáp vặt – để được vậy trước ngày thi 1 ngày nên nghỉ làm và ngủ sớm nhé . có thể tham khảo như hình bên trên nhé – đó là tư thế ngồi chuẩn và được đánh giá tốt .
-          Khi phỏng vấn hãy nói chậm , to , rõ ràng , nên dùng những mẫu câu mà mình nắm chắc và nên chuẩn bị trước những tình huống hay bị hỏi như vấn đề học phí, arubaito , người bảo lãnh mình làm gì , tại sao mình lại chọn trường này , ngành này … khi nói mắt hãy nhìn thẳng về phía giáo viên không nên cợt nhả nhưng hãy tươi tắn .
-          Thái độ : luôn luôn tỏ ra nghiêm túc và khát khao được vào trường , mọi câu trả lời , hành động đều phải hướng tới điều này , hãy tỏ rõ : tôi muốn vào trường và tôi đủ khả năng để học ở trường .
Còn rất nhiều điều ảnh hưởng đến việc bạn có thi đỗ vào trường Senmon hay không  nhưng trên đây là một trong vài điều cơ bản nhất. ThangLong OSC hi vọng những kinh nghiệm này sẽ đem lại giá trị tham khảo cho các bạn. Chúc các bạn thành công!
Tìm hiểu về chương trình du học Nhật Bản tự túc với chi phí siêu tiết kiệm tại ThangLong OSC tại đây


xem thêm thông tin du học Nhật Bản ; kinh nghiệm đi du học tại Nhật Bản ; chia sẻ thông tin hữu ích trước khi lên đường sang Nhật du học ; chi phí đi du học Nhật Bản là bao nhiêu.. ngay tại đây website chính của Công ty du học Nhật Thăng Long OSc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét