Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Viết sơ yếu lý lịch để xin việc tại Nhật thế nào cho ấn tượng?

Trần Ngọc Khuê (Osaka – Nhật): Em chào các anh/chị! Em đi du học Nhật Bản theo chương trình hỗ trợ của bên mình sắp tốt nghiệp rồi ạ. ^^ Sắp “sổ lồng” vừa vui cũng vừa lo và cảm ơn các anh/ chị tại ThangLong OSC nhiều vì đã đồng hành cùng em trong suốt thời gian qua. Em nhận thấy tiếng Nhật của mình khá tốt, thành tích học cũng ổn nên muốn ở lại Nhật Bản làm vài năm rồi mới về nước. Anh/ chị tư vấn giúp em cách viết sơ yếu lý lịch, hồ sơ xin việc tại công ty Nhật sao cho thật ấn tượng và có tỉ lệ trúng tuyển cao với. Em cảm ơn anh/ chị nhiều!
 
Công ty ThangLong OSC: Chào bạn Ngọc Khuê, chúc mừng bạn sắp hoàn thành lộ trình du học Nhật của mình nhé, chúng tôi chúc bạn thời gian tới sẽ tìm được công việc như ý tại xứ sở hoa anh đào!
Viết sơ yếu lý lịch luôn khiến chúng ta đau đầu để suy nghĩ về hình thức thế nào để phù hợp với nhà tuyển dụng. Với những công ty Nhật, việc làm đầu tiên bạn hãy đọc thuộc câu thần chú: Ngắn – Đúng – Sạch – Đẹp. Sơ yếu lý lịch chính là bước đầu tiên giúp bạn lấy lòng nhà tuyển dụng, bởi vậy hãy tỉ mỉ, nắn nót từng chi tiết để tạo ấn tượng thật tốt nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách viết Sơ yếu lý lịch khi xin việc
履歴書 Sơ yếu lý lịch
年 月 日現在 Ngày tháng năm (thời điểm bạn viết/cập nhật CV)
ふりがな Tên bạn (phiên âm)
氏名 Tên bạn (Cách mép dòng 1 khoảng trắng rồi hãy bắt đầu viết Kanji hoặc viết Romaji VIẾT HOA)
年 月日生(満歳)Ngày tháng năm sinh (Tính đến thời điểm bạn tròn tuổi, theo cách tính tuổi của người Nhật)
男女 Giới tính (chọn Nam hay Nữ)
ふりがな Địa chỉ (phiên âm)
現住所〒( -)Địa chỉ hiện tại (Chú ý: kiểm tra kỹ lại thông tin cho chính xác)
電話 Số điện thoại (Nếu bạn không có số điện thoại cố định thì ở mục này nhập số di động cũng được)
携帯 Số điện thoại di động (Nhập số điện thoại di động)
Email (Địa chỉ email: không nên xài email sến sẫm như: hoangtucodon@gmail.com, hãy tạo 1 email dạng tên thật: nguyenvana@gmail.com)
ふりがな Họ tên (phiên âm)
連絡先〒( -) Họ tên người liên lạc (Viết Kanji hoặc viết Romanji VIẾT HOA) (Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng thông tin này để liên lạc với bạn nên hãy chú ý đừng ghi nhầm)
電話()Số điện thoại liên lạc
学歴・職歴 Qúa trình học tập- công tác (Viết ngắn gọn theo kiểu tháng/năm/quá trình bắt đầu/kết thúc)
Canh giữa các mục ngày tháng.
免許・資格 Bằng cấp (Viết ngắn gọn theo kiểu tháng/năm/tên bằng cấp đầy đủ)
Canh giữa các mục ngày tháng.
特技・趣味 Kỹ năng/ Sở thích (Viết ngắn gọn)
志望動機 Lí do ứng tuyển (Viết ngắn gọn- súc tích)
本人希望記入欄 Ghi chú nguyện vọng của bản thân (Bạn có nguyện vọng gì thì cứ trình bày ngắn gọn, súc tích ở đây nhé)
通勤時間 Thời gian từ nhà bạn đến công ty 配偶者 Người phụ thuộc 配偶者の扶養義務 Nghĩa vụ hỗ trợ kinh tế cho người phụ thuộc 有・無 Có/ không 保護者(本人が未成年の場合のみ記入) Người xác minh, người tham khảo ふりがな Họ tên (phiên âm) 氏名 Họ tên (Kanji hoặc viết Romaji viết hoa) 住所〒 Địa chỉ 電話 Số điện thoại 

Viết sơ yếu lý lịch để xin việc tại Nhật thế nào cho ấn tượng?

Một số lưu ý khi viết và gửi CV cho doanh nghiệp Nhật
Thứ 1: Khi bạn gửi CV qua email cho nhà tuyển dụng, bạn tuyệt đối không nên bỏ trống phần thư trong email. Không thể chỉ ghi mỗi tiêu đề và đính kèm file được, với công ty tuyển dụng, đó sẽ là shitsurei- không tôn trọng họ. Có thể chỉ viết vài chữ như tôi tên là A, tôi muốn ứng tuyển vào vị trí B mong quý công ty giúp đỡ. Tôi gửi kèm file SYLL mong quý công ty xem và cho câu trả lời..... Viết tiếng Nhật hay tiếng Việt cũng được miễn là để công ty cảm nhận bạn là người có lễ nghĩa, không thừa chút nào đâu.
Thứ 2: Về sử dụng ngôn ngữ khi viết sơ yếu lý lịch xin việc, tốt nhất bạn nên dùng tiếng Nhật dù biết mỗi người có năng lực tiếng Nhật khác nhau. Tuy nhiên khi bên kia yêu cầu gửi hồ sơ tiếng Nhật mà bạn chỉ gửi tiếng Việt thôi thì họ sẽ không thể đánh giá năng lực ngôn ngữ của bạn được. Nên soạn cả 2 thứ tiếng để gửi cho họ. Cách viết ở phần lý lịch, không phải viết câu dài và dùng thể desu, masu mà chỉ dùng từ ngắn gọn viết chức danh, công việc. Ghi rõ ràng từ tháng này đến tháng kia, hoặc từ tháng này tới hiện tại現在に至る. Đừng quên từ Hết 以上 nhé!
Thứ 3: Về phần hoàn thiện nội dung bộ CV. Bạn nên tham khảo các mẫu SYLL tiếng Nhật trên mạng, có mẫu xin làm baito, có mẫu xin làm nhân viên công ty. Nhớ là, viết về điều gì cũng nên chú trọng tới tính cách của mình để thể hiện người có tinh thần, trách nhiệm, có sự nhiệt huyết đối với những gì mình thích, mình đang làm. Hãy chọn ra nhưng từ chỉ tính cách của bạn trong tiếng Nhật đểアピール。 Dai, dài, thừa là những điều không nên thể hiện trên CV.  Nhất là sự cẩu thả khi hoàn thiện CV sẽ thể hiện bạn là người không tôn trọng nhà tuyển dụng. Sau cùng không quên viết lời cảm ơn họ đã đọc CV và mong nhận được hồi âm có lịch phỏng vấn của doanh nghiệp nhé.  
Thứ 4: kiểm tra lại nội dung CV trước khi gửi. Cẩn thận kẻo nhầm địa chỉ email hoặc một số điện thoại sai thôi đôi khi cũng khiến bạn mất cơ hội được gọi phỏng vấn. Và nhớ là khi đính kèm file nhớ đặt tên cho file bằng tên của bạn và vị trí ứng tuyển nhé, như thế sẽ tạo ấn tượng tốt hơn.
Chúc Ngọc Khuê và các bạn quan tâm đến xin việc làm tại Nhật hoàn thiện tốt bộ hồ sơ của mình và tìm được công việc như ý. Gọi ngay 0466866770 để được tư vấn miễn phí chương trình du học Nhật Bản tự túc với nhiều ưu đãi tại ThangLong OSC!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét