Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Xin hoàn thuế thu nhập, thuế cư trú tại Nhật như thế nào?

Trương Ngọc Nữ (Hà Nam): Em đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm từ năm 2014 và có làm thêm rất nhiều công việc tại đây. Với thu nhập từ việc làm thêm khá ổn, ngoài tích lũy em  có gửi tiền về nhà nhiều lần để phụ giúp gia đình. Mới đây em biết được thông tin sau khi về nước có thể làm thủ tục xin hoàn thuế thu nhập, thuế cư trú tại Nhật với số tiền khá lớn. Tuy nhiên không biết em có thuộc đối tượng và đủ điều kiện để xin hoàn thuế không? Xin như thế nào? Nhờ anh/chị tư vấn giúp em với ạ! 

ThangLong OSC: Chào bạn Ngọc Nữ, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục Tư vấn du học, xuất khẩu lao động Nhật của ThangLong OSC! Có rất nhiều bạn không biết về thông tin xin hoàn thuế thu nhập (所得税 – Shotokuzei), thuế cư trú (住民税 – Juminzei) bạn đã đóng tại Nhật khi bạn trở về nước do đã kết thúc quá trình du học Nhật Bản hoặc làm việc có thời hạn tại xứ sở hoa anh đào như thế nào. Chỉ cần lơ đễnh không tìm hiểu như thế, bạn đã bỏ qua một thông tin hữu ích về quyền lợi mà bạn được hưởng rồi đó. Hãy theo dõi để biết những quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện và phương thức xin hoàn thuế tại Nhật như thế nào nhé!


Xin hoàn thuế thu nhập, thuế cư trú tại Nhật như thế nào?

Đối tượng và điều kiện để xin hoàn thuế là gì?

Đối tượng xin hoàn thuế bắt buộc là người nước ngoài hoặc người Nhật (có vợ hoặc chồng là người nước ngoài), không phân biệt ngành nghề, tuổi tác, đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Điều kiện để được xin hoàn thuế là người đi học tập, làm việc tại Nhật phải gửi tiền về trợ cấp cho gia đình tại quê nhà bằng hình thức chuyển tiền qua ngân hàng, công ty chuyển tiền quốc tế hoặc nhờ người mang tiền về cho gia đình.

Có thể xin hoàn lại thuế của bao nhiêu năm và xin lại khoảng bao nhiêu tiền thuế đã đóng?

Có thể xin hoàn thuế tối đa trong vòng 5 năm kể từ ngày về nước. Số tiền thuế có thể xin hoàn lại phụ thuộc vào số người trợ cấp và số tiền trợ cấp gửi về cho gia đình. Ví dụ: Thu nhập 1 năm là 3,414,539 yen thì thuế thu nhập khoảng 70,300 yên, thuế cư trú khoảng 145,800 yên.
Nếu trợ cấp cho 5 người thân thì có thể xin được toàn bộ số tiền thuế nói trên ( 70,300 + 145,800 = 216,100 ). Vậy nếu xin hoàn thuế trong 5 năm thì số tiền thuế bạn nhận lại được không hề nhỏ.

Làm cách nào để có thể xin hoàn thuế?

Để đủ điều kiện xin hoàn thuế, bạn phải chứng minh được số tiền trợ cấp gửi về và quan hệ của bạn với những người nhận trợ cấp bằng giấy tờ văn bản cụ thể. Thực tế ngay cả những bạn giỏi tiếng Nhật chưa chắc nắm vững luật thuế cũng như những giấy tờ liên quan đến thuế. Ngoài ra, tuỳ vào sở thuế (税務署 – Zeimusho) và cơ quan hành chính địa phương (市・区役所 – Shi Kuyakusho) mà mỗi nơi sẽ có những yêu cầu khắt khe về nhiều loại giấy tờ. Sự hạn chế về kiến thức và rào cản ngôn ngữ là trở ngại lớn. Vì thế nếu cảm thấy các thủ tục quá rắc rối, các bạn có thể thông qua các công ty tư vấn để được hỗ trợ.
Ngoài ra, nếu muốn tự mình xin hoàn thuế, hãy tham khảo các cách sau đây:  (Lưu ý cách này chỉ áp dụng cho những đối tượng có thu nhập 1 năm dưới 300 Man).
Có 2 cách để xin hoàn thuế thu nhập tại Nhật Bản là tự khê khai thuế hoặc nhờ chỗ làm thêm làm thủ tục. Bài viết hướng dẫn cách tự khê khai thuế. Trước khi thực hiện được việc này bạn cần phải đảm bảo các điều kiện sau:
  • Có mã số thuế
  • Là lao động hợp pháp tại Nhật
  • Khả năng tiếng Nhật cũng phải khá khá. Bạn cần nhớ kỹ các từ khóa này để sử dụng nhé:
税務署 (ぜいむしょ): Sở thuế
所得税(しょとくぜい): Thuế thu nhập
源泉徴収票(げんせんちょうしゅうひょう): Tờ phiếu thống kê tổng số tiền lương và số tiền thuế mình đã bị trừ trong 1 năm qua.
確定申告(かくていしんこく): Kê khai xin lại thuế
年末調整(ねんまつちょうせい): Điều chỉnh thuế cuối năm
Để tự kê khai xin hoàn thuế thu nhập: Khi kê khai, bạn cần mang theo tờ 源泉徴収票 phiếu kê khai số tiền mình đã đóng thuế trong vòng 1 năm qua ở chỗ làm thêm, sổ ngân hàng, các giấy tờ tùy thân như thẻ ngoại kiều đương…
Khi tự kê khai thuế bạn có thể thực hiện bằng 2 cách sau:
  • Làm trực tuyến: Download bản kê khai thuế về và tự điền vào, rồi in ra và gửi bản đó cho sở thuế.
  • Trực tiếp đến sở thuế hoặc 区役所、市役所 để làm thủ tục xin lại thuế. Bạn sẽ được người hướng dẫn trợ các thủ tục.
Để kiểm tra xem ủy ban 市役所 nơi mình sinh sống có hỗ trợ làm thủ tục lấy lại thuế thu nhập không. Bạn vào khu hướng dẫn (ご案内) của ủy ban và nói (確定申告をしたいですが、ここはやってますか?) họ sẽ trả lời mình. Trường hợp, họ không làm thì tốt nhất đến sở thuế (dùng điện thoại để tra đường đến sở thuế).
Lưu ý: Thời gian tiếp nhận làm thủ tục này khoảng 1 tháng và thường vào giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 hàng năm. Và đến tháng 4 bạn có thể nhận lại được tiền thuế . Vì vậy, bạn cần lưu ý thời gian để lấy lại tiền nhanh chóng.
Tham khảo chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản 2017 với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 30 triệu đồng và chi phí siêu tiết kiệm tại website thanglongosc.edu.vn. 50 suất học bổng miễn 100% học phí học tiếng Nhật tại Việt Nam trước khi lên đường du học cùng đội ngũ giáo viên ưu tú đang chờ đón bạn. Gọi ngay hotline 0466866770 để được tư vấn chi tiết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét