Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Cẩm nang du học Nhật Bản: Những giấy tờ cần có ngay khi đến Nhật

Chứng minh thư cho người nước ngoài, thẻ bảo hiểm sức khỏe quốc dân hay một thẻ ngân hàng đều là những vật dụng cần thiết phải có để bạn an tâm sống và học tập khi đi du học Nhật Bản. Nhất là khi quốc gia này rất coi trọng sức khỏe người dân và vấn đề an ninh, trật tự xã hội. Sống tại một đất nước văn minh, hiện đại như thế bạn không thể làm trái những quy định, pháp luật của Nhật được. Cùng ThangLongOSC tìm hiểu về 3 loại giấy tờ du học sinh cần hoàn thiện ngay khi nhập cư vào Nhật Bản nhé!

Cẩm nang du học Nhật Bản: Những giấy tờ cần có ngay khi đến Nhật

1.      Đăng kí chứng minh thư cho người nước ngoài
Những người nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản trên 6 tháng (các loại visa du học, visa nghiên cứu ngôn ngữ dài hạn…) trong vòng 3 tháng sau khi đến Nhật Bản bắt buộc phải làm chứng minh thư người nước ngoài. Đăng kí chứng minh thư người nước ngoài tại các cơ quan hữu quan (tòa thị chính) ở khu vực đang sống, sau khi về nước phải trả lại thẻ ở quầy kiểm tra xuất cảnh tại sân bay. Thời gian cấp thẻ mất khoảng 2 tuần. Chứng minh thư người nước ngoài ở Nhật Bản là chứng minh thư chứng minh thông tin của bản thân nên luôn luôn phải mang theo người. 

Giấy tờ chuẩn bị bao gồm: Hộ chiếu + 2 ảnh hộ chiếu (3cmx4cm); Địa chỉ tại Nhật Bản + Địa chỉ tại Việt Nam; Kèm theo thẻ học sinh tại trường Nhật ngữ đang theo học. Trong trường hợp đăng kí cấp lại khi đánh mất chứng minh thư người nước ngoài phải đăng kí cấp lại trong vòng 14 ngày sau khi mất, giấy tờ cần thiết là những giấy tờ chuẩn bị phía trên đây.
Giấy chứng nhận đã đăng kí người nước ngoài: Là tài liệu chứng minh việc đã đăng kí người nước ngoài, nguyên tắc là người đăng kí phải trực tiếp mang chứng minh thư người nước ngoài đến đăng kí tại các ủy ban quận, thành phố. Giấy chứng nhận này là một trong những giấy tờ bắt buộc khi thi nhập học vào các trường đại học hoặc trường dạy nghề.

2.      Mua bảo hiểm sức khỏe quốc dân
Bảo hiểm sức khỏe quốc dân dành cho tất cả những người đang sống tại Nhật Bản. Bộ phận bảo hiểm sức khỏe quốc dân của Ủy ban quận (thành phố) sẽ là đơn vị tiếp nhận đăng kí. Ở Nhật Bản đây là loại bảo hiểm bắt buộc bởi Nhật rất nổi tiếng về chính sách chăm sóc sức khỏe, quan tâm đến an sinh, phúc lợi và y tế cho người dân. Hiển nhiên một khi bạn đến Nhật du học hoặc đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn đều phải mua loại bảo hiểm rất hữu ích.
Thông thường phí bảo hiểm 1 năm khoảng 15.000 yên và người mua bảo hiểm sẽ được giảm 70% phí khám chữa bệnh. Nếu là du học sinh thì khoảng 5000 ~ 6000 yên. Nếu như không mua bảo hiểm, phí khám chữa sẽ phải trả là: khoảng 300.000 yên đối với viêm ruột thừa (phẫu thuật), 700.000 yên đối với viêm loét dạ dày-tá tràng, chẩn đoán-kiểm tra-kê thuốc khi bị cảm là khoảng 20.000 yên. Đổi  1 yên nhật bằng bao nhiêu tiền Việt
Lưu ý sau khi khỏi bệnh mới mua bảo hiểm sẽ không được công nhận nên đối với những trường hợp phải phẫu thuật khẩn cấp mà không có bảo hiểm sẽ phải chi trả toàn bộ tiền viện phí, vì thế tốt nhất bạn nên mua sẵn bảo hiểm để phòng trừ nhé. Giấy tờ chuẩn bị để đăng ký mua bảo hiểm sức khỏe quốc dân bao gồm: Hộ chiếu, Chứng minh thư người nước ngoài, 1 ảnh, số điện thoại…
Tham khảo một số cơ quan tư vấn y tế
·         Trung tâm thông tin y tế quốc tế AMDA (Amuda): Làm việc từ 9:00 ~ 17:00 từ thứ 2 ~ thứ 6 (sử dụng tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn). Ngày nghỉ: thứ 7, chủ nhật, ngày lễ. SĐT:  03-5285-8088
·         Trung tâm giao lưu quốc tế Osaka: Làm việc từ 9:00 ~ 17:00 từ thứ 2 ~ thứ 6 (tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn). Ngày nghỉ: cuối năm-năm mới. SĐT: 06-773-6533
·         Trung tâm quốc tế Nagoya: Làm việc từ 13:00 ~ 17:00 từ thứ 3 ~ chủ nhật (tiếng Trung, tiếng Hàn). Ngày nghỉ: thứ 2 . SĐT: 052-581-0100

3.      Mở tài khoản ngân hàng

Những người nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản trên 6 tháng có thể mở tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng thương mại của Nhật Bản. Nếu đã có tài khoản ngân hàng thì việc thanh toán chi phí sinh hoạt, nhận học bổng, phí công cộng sẽ rất thuận tiện. Khi mở tài khoản ngân hàng bạn phải mang theo những giấy tờ có thể chứng minh nhân thân như dưới đây. Ngoài ra khi mở tài khoản nếu làm thẻ thanh toán luôn thì việc rút tiền tự động sẽ rất dễ dàng.
Cần chuẩn bị những giấy tờ và thông tin sau để đăng ký mở tài khoản mới:
-          Hộ chiếu, tên ngân hàng, tên chi nhánh, số tài khoản, địa chỉ ngân hàng
-          Chứng minh thư người nước ngoài (hoặc giấy chứng nhận đăng kí.
-           Địa chỉ nhà
-          Con dấu (có họ và tên)
-          Số điện thoại của trường học
-          Địa chỉ tại Nhật Bản
-           Số đăng kí người nước ngoài
-           Địa chỉ của trường học
-           Số điện thoại
Lưu ý: Thời gian làm việc của ngân hàng là từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 6 và đóng cửa vào thứ 7 chủ nhật và các ngày lễ. Quầy thẻ thanh toán làm việc đến 7 giờ tối từ thứ 2 ~ thứ 6, thứ 7 làm việc đến 5 giờ chiều. Các ngân hàng nằm cạnh các ga tàu ở khu vực trung tâm thành phố có rất nhiều nơi làm việc cả chủ nhật (đến 5 giờ chiều).
Trên đây là những việc bạn phải hoàn thiện ngay sau khi nhập cư vào Nhật. Để tìm hiểu về chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản tự túc với chi phí siêu tiết kiệm và ưu đãi hấp dẫn lên đến 30 triệu đồng tại ThangLong OSC xin vui lòng truy cập website thanglongosc.edu.vn hoặc gọi đến hotline 0466866770. Chúc các bạn thành công trên lộ trình du học tại xứ sở Phù Tang!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét