Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Làm sao để thuyết phục một nhà tuyển dụng Nhật Bản?

Trên chặng đường du học Nhật Bản, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều với các nhà tuyển dụng của xứ sở Phù Tang. Kể cả khi việc làm mà bạn lựa chọn chỉ là những công việc bán thời gian đi chăng nữa, bạn cũng phải tạo được ấn tượng tốt mới có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng chọn mình. Arubaito chỉ là việc làm tạm thời, nếu hướng lâu dài của bạn là “đầu quân” cho những doanh nghiệp Nhật, hãy trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay từ bây giờ. Và quan tâm xem nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên luôn là điều không bao giờ thừa. Làm thế nào để thuyết phục những doanh nghiệp mà bạn yêu thích? Làm thế nào để bạn được đánh giá cao hơn so với các ứng viên khác? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1.      Hãy đầu tư hoàn thiện một Rirekisho – CV chuẩn Nhật
Khi chưa “diện kiến” nhà tuyển dụng thì hồ sơ xin việc chính là đại diện cho bộ mặt của bạn. Nói cách khác, nó là phương thức đầu tiên quyết định bạn “có qua vòng gửi xe” hay không, có tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng để họ mời bạn phỏng vấn không. Bởi vậy không lý gì ta lại tiếc công sức đầu tư cho việc hoàn thành một CV “quảng cáo bản thân” hoàn hảo nhất có thể.
Ngoài các loại hồ sơ và thư xin việc, bạn sẽ cần một CV chuẩn Nhật – hay còn gọi là Rirekisho. Đây là loại văn bản xin việc đặc trưng của người Nhật nhưng khá phức tạp khi lai giữa CV và sơ yếu lí lịch nhưng lại không giống bất kỳ loại nào. Công bằng mà nói, Rirekisho khá khó viết bởi nó cầu kỳ và được chau chuốt cẩn thận theo đúng phong cách người Nhật vậy.
Thông thường nếu các doanh nghiệp có yêu cầu bạn làm rirekisho theo mẫu của công ty thì bạn cứ tải về và điền theo mẫu đó, còn nếu công ty không có mẫu sẵn thì bạn cũng đừng lo lắng về thiết kế vì các mẫu rirekisho mà bạn tìm được cũng đều giống nhau tới 90%. Cái mà bạn cần quan tâm là nội dung thế nào để hoàn thiện mà thôi. ThangLongOSC sẽ sớm cập nhật bài hướng dẫn chi tiết cách viết Rirekisho trong thời gian tới. Nếu quan tâm hãy đón đợi nhé!
 
2.      Hãy “phô bày” kiến thức chuyên môn của bạn!
Dù nhà tuyển dụng ở Việt Nam hay Nhật Bản, hoặc bất cứ quốc gia nào chăng nữa, họ đều quan tâm đến năng lực thực sự của ứng viên. Năng lực ấy có xuất sắc không và quan trọng có phù hợp với những tiêu chí họ cần để lắp ráp vào hệ thống đang vận hành của họ, giúp họ phát triển được không. Người Nhật với sự chỉn chu, nguyên tắc và đòi hỏi khá cao về chất lượng nguồn nhân lực càng quan tâm đến năng lực của bạn hơn nữa.
Nếu xin việc tại Nhật dù là theo diện Arubaito, đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, hay muốn làm ở các vị trí đòi hỏi sử dụng nhiều “chất xám”, năng lực, ngôn ngữ… hơn nữa, thì chỉ đơn xin việc hoàn hảo thôi chưa đủ. Cái bạn cần phải thể hiện hết sức đó chính là làm sao để “phô bày”, chứng tỏ khả năng của mình trong các bài kiểm tra kiến thức chuyên môn. Để vượt qua được các bài kiểm tra này, bạn cần hiểu biết thật sâu và nắm chắc kiến thức chuyên môn ở lĩnh vực bạn đã học, công ty cần cùng kiến thức về vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

3.      Hãy thể hiện sự cầu tiến và thái độ làm việc nghiêm túc, chỉn chu!
Người Nhật vốn nổi tiếng trên thế giới về thái độ làm việc cực kỳ nghiêm túc và nguyên tắc. Nếu bạn là người thích tự do và không thích bị gò bó trong các quy tắc thì bạn nên suy nghĩ lại trước khi nộp đơn xin việc vào những công ty Nhật Bản. Bởi người Nhật rất coi trọng những lễ nghi, giờ giấc, tác phong về làm việc và rất nghiêm túc khi làm bất cứ công việc nào. Chỉ đơn giản như văn hóa chào hỏi hàng ngày hay trong công ty thôi đã khiến bạn cần phải rất cẩn thận, tỉ mỉ nếu muốn tạo ấn tượng ban đầu tốt đối với cấp trên hay đồng nghiệp. Ngoài ra, khả năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng vì người Nhật đặc biệt đề cao tính tập thể. Điều này thể hiện rất rõ văn hóa Nhật Bản. Đối với những bạn xác định theo đuổi công việc tiếng Nhật ở hiện tại hoặc trong tương lai, cần phải lưu ý rèn luyện thái độ, tác phong làm việc của mình ở thời điểm hiện tại.

4.      Khả năng sử dụng ngoại ngữ là yếu tố không thể bỏ qua!
Hầu hết các bạn trước khi đi du học Nhật hoặc xuất khẩu lao động Nhật Bản đều được đào tạo tiếng Nhật ở trình độ thấp nhất là N5, có nơi đến N3. Tuy nhiên với vốn liếng ấy, chưa đủ để bạn tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng Nhật. Đặc biệt với các vị trí công việc tốt, có thể “hái ra tiền”, đòi hỏi chuyên môn và khả năng ngôn ngữ cao. Do vậy, khi các bạn được phỏng vấn bởi những nhà tuyển dụng, thay vì nói về các bằng cấp tiếng Nhật mà bạn đã đạt được (nếu bằng N1, N2 thì vẫn nên giới thiệu nhé) thì hãy cố thể hiện khả năng sử dụng tiếng Nhật trong những trường hợp cụ thể. Ứng dụng tiếng Nhật thông minh thay vì học tiếng Nhật rập khuân sẽ khiến bạn được đánh giá cao hơn các ứng viên khác đấy. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nhật trong hiện tại cũng khá coi trọng các ứng viên biết nhiều ngôn ngữ và có khả năng giao tiếp tốt. Bởi vậy ngoài học tiếng Nhật thật tốt, hãy cố gắng học thêm các ngôn ngữ khác và nhớ là nhấn mạnh vào những lợi thế ấy khi bạn viết đơn xin việc và trả lời phỏng vấn nhé!
Trên đây là những chia sẻ của Công ty xuất khẩu lao động Thăng Long về những lưu ý khi đi xin việc tại doanh nghiệp Nhật Bản hay những yếu tố mà nhà tuyển dụng Nhật quan tâm ở các ứng viên. Chúc các bạn sẽ tìm được những công việc đúng như nguyện vọng trong tương lai gần nhé!

Tham khảo thông tin về chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản tự túc với giá siêu tiết kiệm và nhiều ưu đãi hấp dẫn tại đây

Làm sao để thuyết phục một nhà tuyển dụng Nhật Bản?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét