Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Để “bách chiến bách thắng” trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật

Để có thể du học Nhật Bản, bạn bắt buộc phải trải qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật để chứng minh mình có một vốn liếng ngôn ngữ Nhật đủ điều kiện để đến học tập và làm việc tại quốc gia này. Vậy hiển nhiên chuyện học tiếng Nhật và tham gia kỳ thi JLPT là điều quan trọng. Nhưng làm thế nào để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi căng thẳng như “trận chiến” để giành lấy thành công cho tương lai ấy? Hãy cùng tham khảo những bí quyết ôn luyện để có được kết quả tốt trong kỳ kiểm tra năng lực Nhật ngữ được ThangLong OSC đề cập trong bài viết dưới đây. 

Để “bách chiến bách thắng” trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật
 
Thế nào là kỳ thi năng lực Nhật ngữ?
Kỳ thi tiếng Nhật JLPT hay kỳ thi năng lực Nhật ngữ được lấy tên từ các chữ cái đầu tiên của cụm từ Japanese-Language Proficiency Test. Có thể hiểu là kỳ thi thử trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật. Kỳ thi tiếng Nhật này được tổ chức bởi Sở Giao dịch Quỹ Nhật Bản và Nhật Bản Giáo dục và Dịch vụ (trước đây là Hiệp hội Giáo dục Quốc tế, Nhật Bản) từ năm 1984. Nếu bạn đạt được một số điểm nhất định thì bạn sẽ được cấp một chứng chỉ JLPT.
Để có được kết quả tốt nhất khi tham gia kỳ thi năng lực Nhật ngữ, không đơn thuần là bạn cứ ngồi một chỗ với cái đầu rỗng tuếch và chỉ cần chuẩn bị một tâm lý thật tự tin. Điều bạn cần làm là lên kế hoạch cụ tỉ để học tiếng Nhật và ôn luyện kỹ càng ngôn ngữ này. Không thể một sớm một chiều mà “tu thành chính quả” được. Phải bỏ công sức, thời gian và chất xám để đầu tư mới mong ngày cá chép vượt vũ môn. Hãy chú ý các phương pháp này để có kết quả ôn luyện tốt nhất nhé:
Trước tiên hãy trau dồi vốn từ vựng Từ vựng trong tiếng Nhật luôn là nỗi ác mộng với nhiều người, nhất là đối với những học viên có ngôn ngữ không sử dụng hệ thống Hán tự. Việc học từ vựng càng trở nên cần thiết hơn nếu bạn muốn lấy được chứng chỉ N1 hay N2.
Để đạt điểm cao trong phần thi này, không có con đường tắt nào khác ngoài việc chăm chỉ.Việc học từ vựng có thể trở nên nhàm chán nhưng chúng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có phương pháp học tiếng Nhật đúng đắn.
Hãy thay đổi thói quen bằng cách học 10 từ tiếng Nhật mỗi ngày. Nếu bạn có khả năng ghi nhớ được nhiều hơn, đó sẽ là lợi thế của bạn trong việc học tiếng Nhật. Tuy nhiên, đừng quá bắt ép khi bộ não của bạn đã quá tải và muốn nghỉ ngơi. Nếu kiên trì, với cách học từ vựng tiếng Nhật như vậy, trong vòng một tháng bạn sẽ có trong tay vốn từ là 300 từ. Đây sẽ là một điều giúp ích không nhỏ trong việc nâng cao điểm số ở kỳ thi Năng lực tiếng Nhật của bạn.
2.      Cách học Ngữ pháp tiếng Nhật文法 (bunpou) chuẩn chỉnh nhất
Ngữ pháp là phần dễ dàng hơn trong bài thi. Phần thi này sẽ đánh giá mức độ hiểu biết của người học về ngữ pháp tiếng Nhật theo từng cấp độ dưới dạng hình thức kiểm tra về cách dùng và ý nghĩa. Phương pháp đạt điểm cao trong kỳ thi tiếng Nhật ở phần này đó là luyện tập càng nhiều càng tốt. Không chỉ giúp bạn có kết quả khả quan ở bài thi, hiểu sâu về ngữ pháp tiếp Nhật cũng là cách học tiếng Nhật hiệu quả trong phần bài đọc.
3.      Cách đạt điểm cao trong phần thi “Đọc - Hiểu” 読解 (dokkai)
Phần bài đọc trong kỳ thi Năng lực Tiếng Nhật thường liên quan nhiều đến hai mức N1 và N2 hơn. Rất nhiều học viên tiếng Nhật có kết quả không tốt trong bài thi do khả năng đọc kém. Không những là phần thi nhiều điểm nhất, bài Đọc hiểu trong tiếng Nhật còn chứa nhiều từ vựng kanji mà nếu không có khối từ vựng phong phú, bạn hoàn toàn không hiểu tác giả muốn nói về điều gì.Vì thế phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả cho phần này cũng chính là bạn phải học nhiều từ vựng và nắm bắt ngữ pháp.
Phân bổ thời gian hợp lý cũng là một cách làm bài thi tiếng Nhật hiệu quả.Nhiều người thường dành quá nhiều thời gian cho phần này mà không ước lượng được khoảng thời gian dành cho những phần còn lại, dẫn đến thiếu thời gian và không hoàn thành bài thi được tốt. Nếu bạn đọc chậm và không được tốt lắm, hãy làm những phần từ vựng và ngữ pháp trước khi chuyển xuống bài đọc cuối cùng, và hãy đọc những bài ngắn trước và để bài luận dài ở sau.Với cách học tiếng Nhật như thế này có nghĩa bạn sẽ đọc và trả lời câu hỏi từ trang sau cho đến trang trước, bởi bài đọc đầu tiên luôn là những bài đọc dài và khó hiểu hơn.
Điều quan trọng khi bạn đọc một bài văn tiếng Nhật đó là đừng cố gắng hiểu toàn bộ bài viết. Cách hiệu quả nhất để học tiếng Nhật trong trường hợp này đó là hãy hiểu câu hỏi muốn hỏi điều gì. Hãy đọc câu hỏi trước và xác định thông tin trả lời cho câu hỏi đó ở phần nào.Sau đó hãy đọc kỹ phần đó chứ không phải bạn dành thời gian cho từng chi tiết của bài viết.
4.      Để đạt điểm cao trong phần thi “Nghe” 聴解 (choukai)
Nghe thường là phần thi khó nhất trong bài thi Năng lực Tiếng Nhật bởi với mỗi câu hỏi bạn chỉ được nghe một lần duy nhất và phải trả lời ngay lập tức sau đó.Vì thế, phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả cho phần này sẽ là, nếu bạn không thể trả lời câu hỏi nào, hãy bỏ nó lại, đừng để mất thời gian cho câu khác. Bạn sẽ không có thời gian để xem lại câu trả lời của mình, vì thế hãy cố chọn đáp án mà bạn cho là đúng nhất, ngay cả khi bạn không thể hiểu người ra đề đang hỏi về vấn đề gì.
Nếu bạn không sống tại Nhật Bản, cách duy nhất đê nâng cao khả năng nghe tiếng Nhật đó là sử dụng Internet hay CDs. Trước khi bạn luyện tập với những bài nghe từ những mẩu tin tức tiếng Nhật hay xem phim, hãy luyện nghe những bài nghe của các kỳ thi năng lực tiêng Nhật các năm trước. Sau đây là một số mẹo để bạn nâng cao kỹ năng nghe tiếng Nhật của mình: Hãy nghe đi nghe lại ít nhất 5 lần trước khi nhìn vào bản script. Sau khi đã đọc qua script, hãy tiếp tục nghe ít nhất 5 lần nữa.
 
Trên đây là 4 ghi nhớ quan trọng giúp bạn rèn luyện và chiến thắng trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Để tham khảo thông tin du học Nhật Bản tự túc 2017 với chi phí siêu tiết kiệm và ưu đãi hấp dẫn lên tới 30 triệu đồng, vui lòng liên hệ đến hotline 0466866770. Đặc biệt, những bạn đăng ký trực tiếp qua công ty hoặc qua hệ thống website của ThangLong OSC, sẽ được tặng ngay 5 triệu đồng tiền mặt và học tiếng Nhật miễn phí 6 tháng cùng người bản ngữ tại Trung tâm Nhật ngữ Thăng Long. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên chặng đường du học tại xứ sở hoa anh đào bằng sự tận tâm, uy tín!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét